Icon happy 10

ยิ้ม เปิดใจ ฟังได้ พูดเป็น

🤝เราสามารถสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้ดังนี้
          😀ยิ้มแย้มแจ่มใส ยิ้มอย่างจริงใจ มีความเป็นมิตร มีอารมณ์ที่ร่าเริงแจ่มใส

          💖เปิดใจกว้าง ถามความคิดเห็นและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่น เคารพและให้เกียรติผู้อื่น ปฏิบัติตามกฎข้อตกลงของกลุ่ม/สังคม รวมทั้งแสดงออก/สะท้อนความรู้สึกหรือการกระทำของตนเองที่แสดงให้เห็นว่าเข้าใจและใส่ใจผู้อื่น
          👌วางใจผู้อื่น สามารถบอกเล่าความทุกข์ใจหรือปัญหาให้กับคนใกล้ชิดได้ มีความสัมพันธภาพที่สืบเนื่องยาวนานกับเพื่อน หรือคนใกล้ชิด
          💬รื่นรมย์สนทนา เป็นผู้ฟังที่ดี ฟังผู้อื่นอย่างใส่ใจ ตั้งใจรับรู้ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น เข้าใจในเนื้อหาสาระของสิ่งที่สื่อสารระหว่างกันและเข้าใจในความรู้สึกของผู้อื่น ชื่นชมความสำเร็จ ความสามารถ และการกระทำที่ดีของผู้อื่นด้วยคำพูด ภาษากาย หรือสัญลักษณ์ได้ รวมทั้งกล้ายืนยันความคิดความรู้สึกและเหตุผลที่ดีให้ผู้อื่นรับรู้ได้
          😁วาจาไพเราะ ใช้ภาษาพูด ภาษากาย ที่ทำให้ผู้อื่นผ่อนคลาย สบายใจ ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือรุนแรง รวมทั้งกล่าวทักทายสวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ จนเป็นนิสัย
          🤲สงเคราะห์ช่วยเหลือ ให้ความช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เห็นอกเห็นใจ และร่วมมือทำงานกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น

🤝การเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดี เริ่มต้นที่ตัวเราเอง
          👨‍⚖️1. สร้างให้ตัวเองมีอารมณ์เป็นผู้ใหญ่ ด้วยการเป็นคนมีอารมณ์หนักแน่น ไม่หวาดกลวั หวาดระแวง ไมอ่อนแอจนต้องพึ่งผู้อื่นตลอดเวลา แต่ก็ไม่ใช่แข็งจนกระด้าง และจะต้องคงอยู่ถาวร ไม่เปลี่ยนแปลงหรือผันแปรง่าย
          🧏‍♀️2. รู้จักปรับตนเองให้เข้ากับบุคคล เหตุการณ์ และสถานที่ รู้จักปรับปรุงตนเองให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบ หรือสอดคล้องสังคม ถ้ารู้จักบทบาทตนเองว่าควรปฏิบัติอย่างไร โอกาสไหนก็จะไม่มีข้อขัดแย้งกับใคร
          🔍3. รู้จักสังเกต รู้จด และรู้จำ การสังเกตช่วยให้เข้ากับทุกคน ทุกชั้นทุกเพศ และทุกวัย เช่น มารยาทในสังคมจะปฏิบัติได้ดีหรือไม่ อยู่ที่การสังเกตแล้วนำมาปฏิบัติ ถ้าจำไม่ได้ก็ควรจดบันทึกไว้ แม้แต่คนที่เคยพบกันหรือขอความช่วยเหลือจากเขาเพื่อกันลืม
          👤4. การรู้จักตนเอง รู้จักประมาณตน และรู้จักสถานการณ์ของตน คุณลักษณะเช่นนี้จะทำให้คนรู้จักลดทิฐิ และเห็นความสำคัญของผู้อื่น ซึ่งจะสร้างความพึงพอใจให้แก่เขาด้วย
          5. การรู้จักสาเหตุและใช้เหตุผล ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์วู่วาม จะช่วยให้การคบหาสมาคมหรือปฏิบัติงานร่วมกันดำเนินไปด้วยดี
          🙋‍♀️6. การมีความมั่นใจในตนเอง รู้จักเป็นตัวของตัวเอง

💖เติมใจให้ครอบครัว
          3 ลด
          1) ลดการตำหนิกันในทุกความผิดพลาด

          2) ลดเวลาการดูทีวี หรือใช้สื่อโซเชียล
          3) ลดการให้ความสำคัญในเรื่องเงินทองและวัตถุมากเกินไป
          5 เติม
          1) กิจกรรมความสุขร่วมกันในครอบครัว เช่น รับประทานอาหารเย็นพร้อมหน้ากัน ไปเที่ยว ออกกำลังกาย หรือทำบุญร่วมกัน มีเวลาคุยกันอย่างสบาย ๆ ช่วงก่อนเข้านอน

          2) ช่วยเหลือ ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน
          3) สื่อสารต่อกันอย่างสร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ในครอบครัว
          4) ความสัมพันธ์ ความรักใคร่ ความรู้สึกและอารมณ์ที่ดีต่อกัน
          5) ยอมรับซึ่งกันและกัน