10 10 2019 World Mental Health Day                 
          วันสุขภาพจิตโลก หรือ World Mental Health Day ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคมของทุกปี ประกาศครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2535 เพื่อให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญของสุขภาพจิต❤

          สำหรับปีนี้ (ปี 2562) องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เน้นรณรงค์ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงการป้องกันการฆ่าตัวตาย เนื่องจากสถานการณ์การฆ่าตัวตายของคนทั่วโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น พบว่ามีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 800,000 คนต่อปี นั่นหมายความว่า ทุก ๆ 40 วินาที จะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน⚰
          ส่วนสถานการณ์การฆ่าตัวตายของประเทศไทยก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 45 ปี โดยเป็นเพศชาย ร้อยละ 80.4 มีสาเหตุมาจากปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ร้อยละ 53.04 ปัญหาจากสุรา ร้อยละ 29 โรคทางกาย ร้อยละ 25.7 ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ร้อยละ 19 โรคทางจิต ร้อยละ 12 และโรคซึมเศร้า ร้อยละ 7.8😭
          ถึงเวลาแล้ว❗ ที่เราจะต้องช่วยกันสังเกตคนใกล้ชิด ครอบครัว ญาติพี่น้อง หรือคนรอบข้าง ว่ามีสัญญาณเตือนของการฆ่าตัวตายหรือไม่❓
          ❓ ประสบปัญหาชีวิต เช่น ล้มละลาย สุญเสียคนรักกะทันหัน พิการจากอุบัติเหตุ
          🍺 ใช้สุราหรือยาเสพติด
          📋 มีประวัติคนในครอบครัวเคยฆ่าตัวตาย
          😕 แยกตัว ไม่พูดกับใคร
          🛏 นอนไม่หลับเป็นเวลานาน
          😯 พูดด้วยน้ำเสียงวิตกกังวล หน้าตาเศร้าหมอง
          🎭 มีอารมณ์แปรปรวน จากซึมเศร้าหรือหงุดหงิด เป็นสบายใจอย่างผิดหูผิดตา
          💬 ชอบพูดว่าอยากตาย
          🔪 เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน
          📝 วางแผนฆ่าตัวตายมาก่อน เช่น พูดฝากฝังคนข้างหลัง จัดการงานและทรัพย์สินไว้เรียบร้อย แจกจ่ายของรักให้คนอื่น
         
          📌ถ้าพบว่ามีอาการเหล่านี้ ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ให้กำลังใจ ทำให้เขาเห็นว่าปัญหาสามารถแก้ไขและผ่านไปได้ ชักชวนให้ออกมาทำกิจกรรมข้างนอก อย่าให้อยู่คนเดียว แนะนำช่องทางในการให้คำปรึกษา เช่น สายด่วนสุขภาพจิต 1323 หรือคลินิกให้คำปรึกษา รวมทั้งติดต่อหาแหล่งช่วยเหลือในพื้นที่เท่าที่จะทำได้