หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่บอกว่า การฆ่าตัวตายคือฟางเส้นสุดท้ายของการแก้ปัญหาในชีวิต แต่..การที่ใครสักคนจะฆ่าตัวตายนั้นเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้ เพราะได้ผ่านการคิดมาก่อนแล้วว่าจะฆ่าตัวตาย แต่ถ้าหากมองลึกลงไปฟางเส้นสุดท้ายก่อนที่จะฆ่าตัวตายนั้น อาจจะมีทางออกอีกหลายทางอยู่ที่ปลายของเส้นฟางนั้นก็เป็นได้  การสังเกตบุคคลก่อนที่จะฆ่าตัวตาย และจะพามองถึงทางออกของฟางเส้นสุดท้าย ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ก่อนว่า คำว่า multivers ในที่นี้เราจะให้ความหมายว่า....เราอีกคน ในอีกหนึ่ง ในช่วงเวลา หรือ ในช่วงสถานการณ์ เมื่อเข้าใจแล้วเรามามองลึกลงไปที่ฟางเส้นสุดท้ายของเราดูว่ามี multiverses อะไรที่จะเกิดขึ้นได้บ้าง ให้เริ่มตั้งคำถามต่าง ๆ ขึ้นมา ด้วยคำว่า “ถ้า” เช่น ถ้าเราทำไป คนที่เกี่ยวข้องกับเราเค้าจะอยู่ได้ไหม พ่อ แม่ ลูก เค้าจะอยู่ได้หรือป่าว❓ ถ้าเราทำไป หนี้สินที่มีอยู่มันจะหมดตามเราไปไหม❓ หรือว่าเราคิดแล้วว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เรามืดแปดด้านไม่มีทางออกแน่ ๆ ให้เราหาเพื่อนสักคนปรึกษา และคนที่รับปรึกษาควรเป็นที่ปรึกษาที่ดี ให้คำแนะนำ ถ้าหากได้คำตอบจากตัวเรา และได้ปรึกษากับที่ปรึกษาแล้วบางครั้งช่วงเวลาระหว่างการปรึกษาทำให้เราได้ทบทวนอีกครั้งก่อนที่จะคิดทำอะไรลงไป เพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ เท่านั้น ขอให้ตั้งอยู่บนความคิดที่ว่า “ทุกปัญหามักจะมีทางออกสำหรับมันเสมอ”  

          และเราจะช่วยคนที่มีความคิดจะฆ่าตัวตายได้อย่างไร❓ นี่ก็คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนคงถามกันอยู่ในใจ ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตเคยระบุถึงสัญญาณของคนที่มีความคิดจะฆ่าตัวตายไว้ 10 ข้อ ไว้ดังนี้ :  

                1 ชอบพูดว่าอยากตาย หรือพูดสั่งเสียเป็นนัย ๆ  เช่น ขอบคุณที่ดูแลกันมา ขอโทษสำหรับทุกอย่าง ถ้าเราไม่อยู่แล้วดูแลตัวเองดีๆ นะ

หรือโพสต์ข้อความผ่านทาง Social Media ต่าง ๆ📱  

                2 มีปัญหาชีวิต เช่น ปัญหาทางด้านการเงิน พิการจากอุบัติเหตุแบบกะทันหัน การสูญเสียคนรัก 😩

                3 หน้าตาเศร้าหมอง และวิตกกังวล 😥

                4 ดื่มสุรา หรือ ใช้สารเสพติด หนักขึ้น 😖

                5 อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย 😡

                6 มีประวัติคนในครอบครัวเคยฆ่าตัวตาย 📄

                7 แยกตัวไม่พูดคุยกับใคร 🙊

                8 นอนไม่หลับเป็นเวลานาน 😴

                9 เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อนแล้ว 🔪

                10 มีการวางแผนฆ่าตัวตายไว้ล่วงหน้า 📝

          แล้วถ้าเราจับสัญญาณต่าง ๆ เหล่านี้ได้เราจะต้องทำอย่างไรดี❓ก็คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อยากจะช่วยคนที่มีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย แล้วจะทำอย่างไรเมื่อเห็นคนเสี่ยงฆ่าตัวตายเรา

          อย่างแรกเลยที่เราทำได้ คือไม่ควรตำหนิ ยุยง หรือท้าทาย แต่ว่าควรช่วยเหลือเขาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากว่าเราอยู่ใกล้ควรสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเขาด้วยการปลอบใจ และอยู่ข้าง ๆ เขา สอบถามว่าเขาเป็นอะไรมีปัญหาอะไรให้เขาได้ระบายออกมา เน้นเป็นผู้รับฟังที่ดี และฟังเขาให้มากที่สุดไม่ตัดสินถูกผิดในเรื่องที่เขาได้พูดออกมา สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือไม่ควรปล่อยให้เขาอยู่คนเดียว เพราะเขาอาจจะทำร้ายตัวเองได้ตลอดเวลา และพาไปพบจิตแพทย์ ถ้าเขามีอาการซึม เก็บตัว บ่นอยากตาย หรือพยายามฆ่าตัวตายอีกครั้ง

          การที่จะช่วยเหลือใครสักคนหนึ่งให้ผ่านพ้นอุปสรรคไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิด เพียงแค่เรา ยึดหลัก 3ส คือ สอดส่อง🔍 ใส่ใจรับฟัง💖 และส่งต่อ🏣 อาจจะยาวไปสักหน่อย แต่อาจจะช่วยให้ใครสักคนเป็นคนรับฟังที่ดีเพื่อช่วยสังคม และฉุกคิดได้ว่าเราไม่ควรที่จะพลั้งมือฆ่าตัวตาย เพราะยังมีอีกหลาย ๆ multiverses ที่จะได้รับผลกระทบจากการคิดฆ่าตัวตาย ท้ายสุดนี้ ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ในเรื่อง 10 สัญญาณเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตาย บัย!!!